Kính thưa các thầy cô giáo và các em học
sinh thân yêu!
Từ xưa đến nay, văn chương nghệ thuật là
một trong những hoạt động tinh thần hết sức lí thú và bổ ích trong cuộc sống
con người. Qua văn chương con người cảm nhận và ý thức được cái đẹp và sự hài
hòa của cuộc sống. Tiếp cận và tự nâng mình lên với những tư tưởng tình cảm sâu
sắc, tinh tế. Được bồi dưỡng về ngôn ngữ, văn hóa, phong phú, sống động và giàu
sức biểu cảm của dân tộc. Người Việt Nam xưa và nay luôn gửi vào văn chương
những tình yêu, khát vọng sống. Chính vì vậy, dạy học môn Ngữ văn trong nhà
trường phổ thông nói chung và trong bậc trung học cơ sở nói riêng có một vị trí
vô cùng quan trọng.
Cuốn sách “Rèn kĩ năng cảm thụ thơ văn
cho học sinh lớp 6” dày 148 trang, khổ 16x24 cm của
tác giả Nguyễn Trọng Hoàn và Giang Khắc Bình biên soạn, sách do nhà xuất bản
ĐHQG tp Hồ chí Minh ấn hành năm 2014.
Với vị trí mở
đầu cho mỗi đơn vị bài học ngữ văn, hoạt động đọc - hiểu giữ một vai trò đặc biệt,
nó không chỉ giúp cho học sinh nắm được giá trị nghệ thuật và nội dung của
chính văn bản ấy mà còn được xem là khâu đột phá để thiết lập những “đầu mối”
kiến thức hướng tới yêu cầu hành dụng các phần tiếng việt và tập làm văn. Chính
vì thế, việc đọc - hiểu văn bản như thế nào, hướng tới đâu có ý nghĩa rất quan
trọng.
Trong quá
trình đọc - hiểu, hoạt động cảm thụ văn bản giữ một vai trò quan trọng. Nếu người
học không cảm thụ được văn bản, quá trình đọc - hiểu sẽ không đạt được hiệu quả
như mong muốn. Do tính chất đặc thù chương trình và sách giáo khoa, cuốn sách
này được cấu tạo thành hai phần:
Phần một: Cảm thụ tác phẩm văn chương
Phần hai: Thực hành đọc hiểu văn bản nhật dụng
Về cơ bản, mỗi phần sẽ có
ba nội dung:
I. Gợi ý
II. Bài viết tham khảo
III. Đọc thêm
Nội dung gợi ý
sẽ giúp học sinh tiếp cận những vấn đề thể loại, xác định nội dung và cách thức
cảm thụ tác phẩm; Nội dung bài viết tham khảo giới thiệu một cách cảm thụ tác
phẩm (riêng với văn nhật dụng, nội dung bài viết tham khảo giới thiệu một cách
hiểu văn bản); nội dung Đọc thêm giới thiệu cách hiểu khác để học sinh có thể mở
rộng kiến thức.
Muốn cảm thụ được tác phẩm, trước hết cần tiến hành đọc với
nhiệm vụ là thao tác mở đầu của quá trình chiếm lĩnh giá trị văn bản. Trong quá
trình đó, người đọc sẽ từng bước bộc lộ cảm xúc thẩm mĩ, đọc để hiểu và hiểu để
đọc tốt hơn. Trong hoạt động đọc có rất nhiều yếu tố liên quan , song chắc chắn
khái niệm đọc không thể tách rời với việc hiểu (cảm thụ) từng phương diện ý
nghĩa của văn bản, mà kết quả cuối cùng là học sinh có được cái nhìn sâu sắc và
toàn diện về tính hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm. Hoạt động cảm thụ tác
phẩm văn chương và hiểu văn bản nhật dụng dựa trên các căn cứ về đặc điểm cấu
trúc, giá trị nội dung và ý nghĩa của văn bản. Đọc - hiểu văn bản ngữ văn được
xác định là một quá trình bao gồm cảm và hiểu là như vậy.
Xuất phát từ
nhiệm vụ dạy học mới, các bài viết trong cuốn sách này sẽ gắn với đặc trưng loại
thể, kiểu văn bản và các yếu tố tác động đến quá trình hình thành tác phẩm, bước
đầu thể nghiệm một cách cảm thụ , cách cảm hiểu tác phẩm văn thơ.
Cuôn sách là
người bạn dẫn đường giúp các em học sinh lớp 6 chinh phục những tác phẩm văn
thơ. Các em hãy tìm đọc cuốn sách bổ ích này
nhé!